สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่ออุปกรณ์
|
9
|
จันทร์
|
-กำกับสติ สมาธิจดจ่อ
-รู้ตัว
|
ความหลากหลายของผ้า
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม
โดยการทำ Brain Gym ท่ากระต่าย-กอหญ้า ประกอบเพลงแมงมุม
|
-ผ้าหลายๆแบบ
-กระดาษ
-ดินสอ
|
-กำกับสติ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
-สามารถแยกแยะความแตกต่างของสิ่งของ
|
ขันกิจกรรม :
-ครูนำผ้าไปวางไว้กลางวงผ้าหลากหลายสี และมีลักษณะรูปร่างต่างกัน
ให้นักเรียนดู
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะมีวิธีการแยกหมวดหมู่ของผ้าเหล่านี้ได้อย่างไร?”ให้ตัวแทนนักเรียน 1 คน แยกหมวหมู่ของผ้า
จากนั้นให้นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็นลงในกระดาษ
ว่าเพื่อนใช้วิธีการแยกอย่างไร
นักเรียนมีวิธีการที่แตกต่างจากวิธีนี้หรือไม่อย่างไร
-ครูส่งกระดาษไปทางขวาให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แผ่น
และส่งดินสอไปทางซ้ายให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แท่ง
-นักเรียนเริ่มเขียนแสดงความคิดเห็นพร้อมกัน
-นักเรียนตัวแทนที่ไปแยกผ้าบอกเกณฑ์ของตัวเองที่ใช้ในการแยก
-นักเรียนอาสาแสดงความคิดเห็นของตนเอง พร้อมทั้งแสดงชิ้นงาน
- ครูให้ตัวแทนนักเรียน 2 คน ช่วยเก็บชิ้นงานและดินสอ
|
|||
ขอบคุณกันและกัน
เคารพ นอบน้อม
|
ขั้นจบ :
ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
|||
อังคาร
|
-กำกับสติ สมาธิจดจ่อ
-รู้ตัว
|
ประโยชน์ของผ้า
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม
โดยการทำ Brain Gym ท่าจีบ-แอล
ประกอบเพลงกระต่ายหมายจันทร์
|
-ชิ้นงานจากผ้า
-กระดาษรูปสามเหลี่ยม
-ดินสอ
-เพลงสปา
|
|
ฝึกการคิดจินตนาการ
สร้างสรรค์ เชื่อมโยงความสัมพันธ์
|
ขั้นกิจกรรม:
-ครูนำสิ่งของที่ทำจากผ้าให้นักเรียนดู
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ให้นักเรียนบอกสิ่งที่ผ้าทำได้มา 5 ข้อ และเลือกข้อที่ชอบ 1 ข้อ
เขียนไว้บนปลายยอดของกระดาษรูปสามเหลี่ยม
-ครูส่งกระดาษไปทางขวาให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แผ่น
และส่งดินสอไปทางซ้ายให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แท่ง
-นักเรียนเขียนชิ้นงานพร้อมกัน
-นักเรียนอาสาแสดงความคิดเห็นของตนเอง พร้อมทั้งแสดงชิ้นงาน
- ครูให้ตัวแทนนักเรียน 2 คน ช่วยเก็บชิ้นงานและดินสอ
|
|||
ขอบคุณกันและกัน
เคารพ นอบน้อม
|
ขั้นจบ :
ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
|||
พุธ
|
-กำกับสติ สมาธิจดจ่อ
-รู้ตัว
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนยืนล้อมเป็นวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
-กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ประมาณ2 นาที
|
เพลงสปา
|
|
มีสติจดจ่อกับ
-
ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-
เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าปลาดาว ประมาน3นาที
|
|||
ขอบคุณกันและกัน
เคารพ นอบน้อม
|
ขั้นจบ:
ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
|||
พฤหัสบดี
|
-กำกับสติ สมาธิจดจ่อ
-รู้ตัว
|
ลวดลายใบไม้
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม โดยการทำ Brain Gym ท่าจีบ
แอล ประกอบกับร้องเพลงแมงมุม
|
-ปากกา
หมึกซึม
-กระดาษรูปใบไม้
- เพลงสปา
|
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
ขั้นกิจกรรม:
-ครูนำใบไม้หลากหลายแบบและมีเส้นใบที่แตกต่างกันให้นักเรียนดู
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสร้างลวดลายใบไม้ของตนเองได้อย่างไร?”
-ครูส่งกระดาษไปทางขวาให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แผ่น
และส่งดินสอไปทางซ้ายให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แท่ง
-นักเรียนเขียนชิ้นงานพร้อมกัน
-นักเรียนอาสาแสดงความคิดเห็นของตนเอง พร้อมทั้งแสดงชิ้นงาน
- ครูให้ตัวแทนนักเรียน 2 คน ช่วยเก็บชิ้นงานและดินสอ
|
|||
ขอบคุณกันและกัน
เคารพ นอบน้อม
|
ขั้นจบ:
ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกัน และชื่นชมในความตั้งใจ
|
|||
ศุกร์
|
-กำกับสติ สมาธิจดจ่อ
-รู้ตัว
|
การเดินทางที่แสนพิเศษ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม โดยการทำ Brain Gym ท่าจีบ-แอล
ประกอบกับร้องเพลงแมงมุม
|
||
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้ มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณเล่า ประสบการณ์
|
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่าเรื่องการเดินทางที่แสนพิเศษซึ่งมีผู้ร่วมเดินทางไปกับเราด้วยความสุข
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “
-นักเรียนอยากเดินทางไปกับใคร?
-นักเรียนอยากเดินทางไปที่ใดเพราะอะไร
-ครูส่งกระดาษไปทางขวาให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แผ่น
และส่งดินสอไปทางซ้ายให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แท่ง
-นักเรียนเขียนชิ้นงานพร้อมกัน
-นักเรียนอาสาแสดงความคิดเห็นของตนเอง พร้อมทั้งแสดงชิ้นงาน
- ครูให้ตัวแทนนักเรียน 2 คน ช่วยเก็บชิ้นงานและดินสอ
|
|||
ขอบคุณกันและกัน
เคารพ นอบน้อม
|
ขั้นจบ:
ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ และชื่นชมในความตั้งใจ
|
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น