| 
สัปดาห์ | 
วัน | 
รูปแบบกิจกรรม | 
เป้าหมาย | 
กระบวนการ | 
สื่ออุปกรณ์ | 
| 
6 | 
จันทร์ | 
วัสดุธรรมชาติ 
  สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ | 
ขั้นเตรียม 
การกำกับสติและการรู้ตัว 
ขั้นกิจกรรม 
-กำกับสติ 
  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ 
  เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ 
ขั้นจบ 
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น | 
คำถามจากสามเหลี่ยม 
ขั้นเตรียม :  
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ 
- ครูเตรียมความพร้อม โดยการทำ Brain Gym ท่ากำ-แบประกอบเพลงเต่า 
ขั้นกิจกรรม : 
-ครูส่งกระดาษที่ตัดเป็นรูปสามเหลี่ยมไปทางซ้ายมือให้นักเรียนหยิบคนละ
  1 ชิ้น
  ส่งดินสอไปทางขวามือ นักเรียนหยิบคนละ 1 แท่ง 
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนพบเจอสิ่งที่มีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยมได้อย่างไรบ้างในชีวิตประจำวัน?” 
-ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “รูปร่างสามเหลี่ยมเหมือนกับตัวเราอย่างไร เพราะเหตุใด?” 
-นักเรียนเขียนแชร์ความคิดเห็นลงในกระดาษ 
-ครูให้นักเรียนอาสานำเสนอความคิดเห็นของตนเองให้เพื่อนได้ฟัง
   
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
  ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง | 
-กระดาษรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก 
-ดินสอ 
-เพลงสปา | 
| 
อังคาร | 
บูรณาการวิชาต่างๆ 
  เช่น ไทย  คณิต  English | 
ขั้นเตรียม 
การกำกับสติและการรู้ตัว 
ขั้นกิจกรรม 
ฝึกการคิดจินตนาการ สร้างสรรค์
  เชื่อมโยงความสัมพันธ์การนำเศษผ้ามาใช้ประโยชน์ในการตกแต่งห้องเรียน 
ขั้นจบ 
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น | 
ร้อยเชือกงานวัด 
ขั้นเตรียม :  
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม /
  ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ 
- ครูเตรียมความพร้อม โดยการทำ Brain
  Gym ท่ากระต่าย-งูใหญ่ 
ประกอบกับเพลงกระต่ายหมายจันทร์  
“ฉันอยากจะบิน บินไปให้ถึงดวงจันทร์
  ตาบอกกับฉันว่ามีกระต่ายหลายตัว ฉันอยากจะขอ ขอมาไว้ในครัว จงอย่าหมองมัวเลยนะกระต่ายหมายจันทร์” 
ขั้นกิจกรรม : 
-ครูให้นักเรียนดูเศษผ้ารูปสามเหลี่ยม 
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำเศษผ้านี้ไปทำอะไรได้บ้าง
  เพื่อใช้ประโยชน์ในห้องเรียนของเรา 
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น 
- ครูให้เชือกยาว 1 เส้นสำหรับทั้งห้อง ปลายเชือกทั้งสองด้านจะเวียนมาหากัน
  ทุกคนจะมีส่วนร่วมในการจับเชือก
  ปลายเชือกด้านหนึ่งจะอยู่ที่คนแรกอีกด้านหนึ่งจะอยู่ที่คนสุดท้ายของวงกลม 
และทุกคนจะวางเชือกลงตรงหน้า  
-ครูส่งตะกร้าเศษผ้าให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชิ้น และวางไว้ตรงหน้าของตนเอง 
“ เราจะร่วมกันติดผ้าลงบนเชือกเส้นนี้ตามตำแหน่งเชือกที่อยู่ตรงหน้า” 
-ครูส่งกาวให้นักเรียนติดทีละคน นักเรียนส่งกาวต่อไปเรื่อยๆให้เพื่อนได้ติดจนครบทุกคน 
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะตั้งชื่อชิ้นงานนี้ว่าอย่างไร?” 
-นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความ 
คิดเห็น 
*ครูนำไปตกแต่งสร้างบรรยากาศในห้องเรียน
  ให้สอดคล้องกับการเรียนรู้หน่วย ผ้า 
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง | 
-เชือก 
-เศษผ้ารูปสามเหลี่ยม 
-กาว 
-เพลงสปา | |
| 
พุธ | 
โยคะ | 
ขั้นเตรียม 
การกำกับสติและการรู้ตัว 
ขั้นกิจกรรม 
- มีสติจดจ่อกับลมหายใจ 
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ 
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี 
ขั้นจบ 
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น | 
โยคะ 
ขั้นเตรียม :  
- นักเรียนยืนล้อมเป็นวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม 
-กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ประมาณ
  2 นาที 
ขั้นกิจกรรม : 
-ครูนำนักเรียนเข้าสู่การปฏิบัติโยคะ 
- ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน) 
- นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน) 
- นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าปลาดาว ประมาน 3 นาที 
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง | 
-เพลงสปา | |
| 
พฤหัสบดี | 
ศิลปะ,ดนตรี | 
ขั้นเตรียม 
การกำกับสติและการรู้ตัว 
ขั้นกิจกรรม 
-กำกับสติ  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
  ใคร่ครวญ  เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
  ผู้อื่น หรือสิ่งของ 
ขั้นจบ 
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น | 
เสื้อแห่งความสุข 
ขั้นเตรียม : 
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ 
- ครูเตรียมความพร้อม โดยการทำ Brain
  Gym ท่าจีบ แอล ประกอบกับร้องเพลงแมงมุม 
ขั้นกิจกรรม: 
- ครูเล่าเรื่อง
  “เสื้อแห่งความสุข”ให้นักเรียนฟัง 
- ครูนำเสื้อกระดาษพับตัวใหญ่ 1
  ตัวที่เตรียมมาไปวางไว้ตรงกลางวง พร้อมกับกาว 
- ครูส่งตะกร้าเศษผ้าให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชิ้น
  โดยไม่ต้องเลือกระหว่างที่รับและส่งนักเรียนไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูพูดสร้างแรงในการทำชิ้นงาน 
“เราจะทำเสื้อแห่งความสุขร่วมกันโดยการนำเศษผ้าไปติดที่เสื้อด้วยความตั้งใจ
  และเมื่อติดเสร็จแล้วให้กลับมานั่งที่เดิมและรออย่างตั้งใจ” 
-ครูเชิญนักเรียนทีละ 2 คน นำเศษผ้าของตัวเองไปติด 
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “ถ้าให้นักเรียนตั้งชื่อเสื้อแห่งความสุขตัวนี้ นักเรียนจะตั้งชื่อว่าอะไร
  เพราะอะไร?” 
-นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 
*ครูนำผลงานไปจัดแสดงที่บอร์ด 
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ
  ขอบคุณกันและกันขอบคุณเสื้อแห่งความสุข และชื่นชมในความตั้งใจ | 
- เสื้อจากกระดาษพับ 
- เศษผ้า 
- กาว 
- เพลงสปา | |
| 
ศุกร์ | 
วรรณกรรม 
  นิทาน เรื่องเล่า  ประสบการณ์ | 
ขั้นเตรียม 
การกำกับสติและการรู้ตัว 
ขั้นกิจกรรม 
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
  สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้  
  มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
  สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ 
ขั้นจบ 
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น | 
เรื่องเล่าดินสอและยางลบ 
ขั้นเตรียม : 
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ 
- ครูเตรียมความพร้อม โดยการทำ Brain Gym ท่าโป้ง-ก้อยประกอบเพลงนิ้วโป้งอยู่ไหน 
ขั้นกิจกรรม :  
-ครูเล่าเรื่องดินสอกับยางลบให้นักเรียนฟัง  
แก่นรื่อง 
ยางลบจะลบทุกอย่าง เหมือนเป็นการลืม
  ส่วนดินสอจะเขียนทุกอย่างซึ่งเป็นเหมือนการจดจำ 
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าให้นักเรียนเป็นดินสอหรือยางลบ
  นักเรียนจะทำอย่างไร?” 
-ครูส่งกระดาษไปทางขวาให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แผ่น
  และส่งดินสอไปทางซ้ายให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แท่ง 
-นักเรียนเริ่มเขียนแสดงความคิดเห็นพร้อมกัน 
-นักเรียนอาสาแสดงความคิดเห็นของตนเอง
  พร้อมทั้งแสดงชิ้นงาน 
- ครูให้ตัวแทนนักเรียน 2 คน ช่วยเก็บชิ้นงานและดินสอ  
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณเรื่องราวดีๆขอบคุณกันและกัน
  ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง | 
-เพลงสปา 
-กระดาษขนาดครึ่งA4ดินสอ | 
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น