week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
4
|
จ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ร้อยมาลัยดอกไม้
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 (14 ท่าอรหัน) นับท่าละ 2 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- ใบไม้
- เข็มมาลัย
- เพลง spa
|
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (ใบไม้ เข็มร้อยมาลัย)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง” ครูโชว์ผลงานที่ครูทำไว้ให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ให้กับนักเรียนแต่ละคนหยิบคนละ 1 ชุด (ใบไม้
เข็ม)โดยครูเริ่มส่งอุปกรณ์พร้อมกันทั้งสองฝั่งที่นั่งติดกับครู ขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนลงมือร้อยมาลัย
- ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้รักจำนวนเท่าไร
จะมอบให้ใคร เพราะเหตุใด”
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
|||
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
อ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
คำ วลี ประโยค
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym ข้าง(วางที่พื้น)/
ขยับนิ้วสลับประสานมือขยับนิ้ว
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- กระดาษสี
-กระดาษลายเส้นรูปภาพ - ดินสอ
- เพลง spa
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์(ภาพเหตุการณ์รถติดในเมืองใหญ่) โดยการตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร เพียง 1 คำ
นึกถึงอะไรบ้าง”
- ครูอธิบายพร้อมสาธิตการเขียนความสัมพันธ์ของคำที่ได้
เช่น รถ เมือง
- ครูส่งอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ (กระดาษ
ดินสอ)ให้หยิบคนละ 1 ชุด ขณะรับส่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
ขณะที่ทำครูกล่าวขอบคุณ ชื่นชมคนที่รอคอย คนที่ออกมาทำอย่างตั้งใจ
- นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
พ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลง spa
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม
ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าผีเสื้อ
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าจระเข้ (เป็นท่าพักก่อนเริ่มท่าอื่นๆในท่านอน)
- ท่างูใหญ่
- ท่าคันธนู
- ท่าตั๊กแตน
- ท่าปลาดาว
เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
- คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุดต่างๆ (ศีรษะ
ขมับ คิ้ว ใบหู นิ้วมือ)
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ปะติดสร้างสรรค์
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 ท่า
(หงายคว่ำมือ/ท่าทางประกอบเพลงรักงอมแงม)
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- กระดาษสีไม่ใช้แล้ว
- กระดาษครึ่ง A4(ภาพในกระดาษมีขนาดรูปเล็กใหญ่ต่างกันเพื่อให้นักเรียนได้เลือกว่าจะฉีกกระดาษอย่างไรเพื่อปะติดลงไป)
- กาว
- เพลง spa
|
|
- ฝึกการมีสมาธิ จดจ่อ
- ฝึกการคิดและจินตนาการ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษสี ,กระดาษครึ่ง A4 , กาว)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง” ครูโชว์ผลงานที่ครูทำไว้ให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ให้กับนักเรียนแต่ละคนหยิบคนละ 1 ชุด (กระดาษ กาวและ กระดาษครึ่ง A4)
-
ครูเริ่มส่งอุปกรณ์พร้อมกันทั้งสองฝั่งที่นั่งติดกับครู ขณะรับส่ง
นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนลงมือทำปะติด(โดยฉีกกระดาษเองแล้วสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นรูปภาพตามภาพที่อยู่ในกระดาษ
ครูกำหนดเวลา 7 นาที
- ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงาน โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนใช้วิธีการอย่างไร
เพราะเหตุใด”
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
ศ.
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
นิทานอุปกรณ์
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ขนมจีบ – ตัวแอล ,กระต่าย-กอหญ้า ,นับ10 ) นับท่าละ 10 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
-บัตรภาพอุปกรณ์
- เพลง spa
|
|
- ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการคิดและจินตนาการ
-เห็นคุณค่า
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูนำภาพสัตว์ต่างๆ เช่น ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด ฯลฯ มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สิ่งที่เห็นเรียกว่าอะไร อาศัยอยู่ที่ไหน
สิ่งของเหล่านี้เราเห็นที่ไหน ใช้ทำอะไร ”
- ครูตะกร้าบัตรภาพต่าง ๆ ให้นักเรียนพร้อมกันทั้ง 2 ฝั่งที่นั่งติดกับครู ซึ่งนักเรียนแต่ละคนให้หยิบคนละ 1 ภาพ จนได้ครบทุกคนขณะรับส่ง นักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนหยิบภาพของตนเองขึ้นมา
แล้วเล่าเรื่องจากภาพที่ได้ โดยให้เล่าต่อกันไปจนจบเรื่อง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
|||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณทุกความตั้งใจ ,ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
ขั้นเตรียม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น