สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่ออุปกรณ์
|
7
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
-กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ไม้จิ้มฟัน 1 อัน
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม
โดยการทำ Brain Gym ท่าโป้ง-ก้อยประกอบเพลงนิ้วโป้งอยู่ไหน
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่าเรื่องบาดแผลที่เกิดจากไม้จิ้มฟันให้นักเรียนฟัง
“ผู้หญิงคนหนึ่งทำงานในร้านอาหารชื่อดัง
หน้าที่ของเธอคือรับออเดอร์และเก็บทำความสะอาดโต๊ะ
เธอทำหน้าที่ของเธอได้ดีทุกวัน แต่วันหนึ่งใหขณะที่เธอกำลังเก็บทำความสะอาดโต๊ะ
หลังจากที่ลูกค้ารับประทานอาหารเสร็จแล้ว
ด้วยความรีบเร่งเธอเก็บทุกอย่างใส่ในกระดาษปูโต๊ะรวมถึงไม้จิ้มฟัน 1 อัน แล้วม้วนกระดาษเพื่อที่จะทิ้ง
แล้วปลายแหลมของไม้จิ้มฟันก็ทิ่มมือสร้างความเจ็บปวดให้เธอเป็นอย่างมาก
แม้จะเป็นแผลเล็กๆแต่ก็ทำให้เจ็บปวดได้หลายเท่า
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ไม้จิ้มฟันเหมือนกับตัวของนักเรียนอย่างไร?”
-ครูส่งกระดาษไปทางขวาให้นักเรียนหยิบคนละ
1 แผ่น
และส่งดินสอไปทางซ้ายให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แท่ง
-นักเรียนเริ่มเขียนแสดงความคิดเห็นพร้อมกัน
-นักเรียนอาสาแสดงความคิดเห็นของตนเอง
พร้อมทั้งแสดงชิ้นงาน
-
ครูให้ตัวแทนนักเรียน 2 คน
ช่วยเก็บชิ้นงานและดินสอ
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-เพลงสปา
-กระดาษขนาดครึ่งA4ดินสอ
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชาต่างๆ เช่น ไทย
คณิต English
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
ฝึกการคิดจินตนาการ สร้างสรรค์
เชื่อมโยงความสัมพันธ์
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
วันหยุดของกะทิ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม
โดยการทำ Brain Gym ท่า นี่คืออะไร
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่าถึงสิ่งที่กะทิได้ทำร่วมกับยายจากวรรณกรรม
ความสุขของกะทิ
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้าให้นักเรียนเป็นตัวละครที่ชื่อกะทิ แล้วมีโอกาสได้อยู่กับยายในวันหยุด
นักเรียนจะทำอาหารอะไรให้ยายทาน เพราะอะไร?”
-ครูส่งกระดาษไปทางขวาให้นักเรียนหยิบคนละ
1 แผ่น
และส่งดินสอไปทางซ้ายให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แท่ง
-นักเรียนเริ่มเขียนแสดงความคิดเห็นพร้อมกัน
-นักเรียนอาสาแสดงความคิดเห็นของตนเอง
พร้อมทั้งแสดงชิ้นงาน
-
ครูให้ตัวแทนนักเรียน 2 คน
ช่วยเก็บชิ้นงานและดินสอ
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-เพลงสปา
-กระดาษรูปวงรี
-ดินสอ
|
|
พุธ
|
โยคะ
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
- มีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
โยคะ
ขั้นเตรียม :
-
นักเรียนยืนล้อมเป็นวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
-กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
-
นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
-
นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าปลาดาว ประมาน 3 นาที
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-เพลงสปา
|
|
พฤหัสบดี
|
ศิลปะ,ดนตรี
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
-กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ศิลปะรูกระดาษ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม
โดยการทำ Brain Gym ท่ากระต่าย-กอหญ้า ประกอบเพลงกระต่ายหมายจันทร์
ขั้นกิจกรรม :
-ครูให้นักเรียนดูชิ้นงานการจิ้มกระดาษให้เป็นรูเป็นรูปต่างๆ
-ให้นักเรียนจิ้มกระดาษเป็นชื่อหรือเป็นรูปที่เกี่ยวกับตนเอง
-ครูส่งกระดาษไปทางขวาให้นักเรียนหยิบคนละ
1 แผ่น
และส่งไม้จิ้มฟันไปทางซ้ายให้นักเรียนหยิบคนละ 1 อัน
-นักเรียนอาสาแสดงชิ้นงานของตนเอง
-
ครูให้ตัวแทนนักเรียน 2 คน
ช่วยเก็บชิ้นงานและไม้จิ้มฟัน
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่งA4
-ไม้จิ้มฟัน
|
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้
มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่าง
มีวิจารญาณ
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
แก้วที่ไม่เคยพอ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม
โดยการทำ Brain Gym ท่ากระต่าย-ซาลาเปา ประกอบเพลงเต่า
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่าเรื่อง
“แก้วที่ไม่เคยพอ”ให้นักเรียนฟัง
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้ เพราะอะไร?”
-ครูส่งกระดาษไปทางขวาให้นักเรียนหยิบคนละ
1 แผ่น
และส่งดินสอไปทางซ้ายให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แท่ง
-นักเรียนเริ่มเขียนแสดงความคิดเห็นพร้อมกัน
-นักเรียนอาสาแสดงความคิดเห็นของตนเอง
พร้อมทั้งแสดงชิ้นงาน
- ครูให้ตัวแทนนักเรียน
2 คน
ช่วยเก็บชิ้นงานและดินสอ
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-เพลงสปา
-กระดาษขนาดครึ่งA4ดินสอ
|
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น