Week
|
เป้าหมาย
|
ชื่อ/กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
3
จันทร์
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
- การสื่อสาร การฟัง ฝึกการสังเกตจินตนาการ
เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เห็นคุณค่าของสรรพสิ่ง เคารพตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม: เมล็ดยางพารามหัศจรรย์
ขั้นเตรียม (3-5 นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym ร้องเพลงประกอบท่าทาง 2 รอบ (เพลงใบไม้ใบเดียวกัน)
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูให้นักเรียนสังเกตเมล็ดยางที่อยู่ในตะกร้าใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเห็นอะไร?”
“เมล็ดยางพาราใช้ทำอะไรได้บ้าง
และใช้ทำอะไรไม่ได้?”
- ครูให้นักเรียนหยิบเมล็ดยางพาราที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 กำมือ
วางไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนนำเมล็ดยางพารามาต่อเป็นตัวเลขที่ตนเองชอบ
- นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง
พร้อมให้เหตุผลว่าทำไมถึงทำเป็นตัวเลขนี้ เพราะอะไร
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เมล็ดยางพารา
|
อังคาร
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
- การสื่อสาร การฟัง ฝึกการสังเกต ฝึกการคิด
มีความเข้าใจและเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ
- การเคารพตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม: สร้างสามมิติแบบง่าย
ขั้นเตรียม (3-5 นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym ร้องเพลงกระต่ายหมายจันทร์
ประกอบท่าทาง (แบบมีเสียง แบบฮัมเพลง และแบบไม่มีเสียง)
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูให้นักเรียนสังเกตภาพเรขาคณิตแบบต่างๆ
“นักเรียนเห็นอะไร?”
“เห็นแล้วนึกถึงอะไร?”
“ภาพที่เห็นเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
- ครูแจกอุปกรณ์โดยวิธีการส่งต่อ
นักเรียนหยิบอุปกรณ์ที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 ชุด (กระดาษ ปากกา) แล้ววางไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง
ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนวาดต่อเติมรูปเรขาคณิตให้เป็นรูปสามมิติ
- นักเรียนนำเสนอผลงานตนเองให้ครูและเพื่อนๆได้ชื่นชม
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- กระดาษที่มีรูปเรขาคณิตแบบต่างๆ
- ปากกา
|
พุธ
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
การกำกับสติ โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านท่าต่างๆ
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม (3-5 นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตนเอง
อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูพานักเรียนยืนกางขาเสมอไหล่
รับรู้ถึงแรงกดที่ฝ่าเท้า หายใจเข้า-ออก 4-5 ลมหายใจและความรู้สึกของร่างกายขณะยืนและระหว่างทำกิจกรรม
- โยคะท่ายืน 4 ท่าต่อเนื่อง (ไหว้พระอาทิตย์ ภูเขา ต้นไม้ เก้าอี้ )ท่าละ 2 รอบ
- โยคะท่านั่ง 4 ท่าต่อเนื่องท่าละ 2รอบ(เต่า ผีเสื้อ
ยืดเหยียดเท้า บิด เอี้ยวลำตัว)
- โยคะท่านอน 4 ท่า ท่าละ 2 รอบ (งูใหญ่ ตั๊กแตน อูฐ
สะพาน)
ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
- ครูนำผ่อนคลายอย่างมีสติผ่านท่า “ปลาดาว”
(5 นาที)
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
-ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
|
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
- การสื่อสาร ฝึกการคิดจินตนาการ
การเคารพตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
การเห็นคุณค่าการเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม: แต่งแต้มตามจินตนาการ
ขั้นเตรียม (3-5 นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 14 ท่า
อรหันต์ 2 รอบ
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูแนะนำอุปกรณ์ ซึ่งมี กระดาษ
สีน้ำ และพู่กัน
- ครูวางสีน้ำ กระดาษและพู่กันไว้กลางวง
ให้นักเรียนออกมาแต่งแต้มสีสันลงในกระดาษ โดยครูจะเชิญออกมาทีละคน
มีกติการ่วมกันคือนักเรียนสามารถลากพู่กันได้เพียงครั้งเดียวโดยไม่ต้องยกขึ้น
- นักเรียนชื่นชมผลงานของตนเองและร่วมกันตั้งชื่อผลงาน
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-กระดาษ A3
- สีน้ำ
- พู่กัน
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
การสื่อสาร การฟัง ฝึกการคิด
มีความเข้าใจและเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม: เด็กชายกับต้นแอปเปิ้ล
ขั้นเตรียม (3-5 นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า ท่าละ 10 ครั้ง โดยการนับไปพร้อมๆกัน (ท่าโป้กับก้อยและท่าสุนัขจิ้งจอก-งูใหญ่)
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูเล่าเรื่องเด็กชายกับต้นแอปเปิ้ลให้นักเรียนฟัง
ใช้คำถามกระตุ้นคิด
“มีตัวละครกี่ตัว
ใครบ้าง?”
“นักเรียนรู้สึกอย่างไร?”
“ถ้าจะให้นักเรียนเปลี่ยนตอนจบของเรื่องนักเรียนจะเปลี่ยนอย่างไร?”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week3
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น