สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่ออุปกรณ์
|
8
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
-กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
กลิ่น
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม
โดยการทำ Brain Gym ท่า นี่คืออะไร
ขั้นกิจกรรม :
-ครูให้นักเรียนดูกล่องที่ครูนำมา
ส่งให้นักเรียนดมทีละคน
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“กลิ่นที่นักเรียนได้ดมเหมือนกลิ่นของอะไร นักเรียนเคยได้กลิ่นนี้มาจากไหน”
-ครูส่งกระดาษไปทางขวาให้นักเรียนหยิบคนละ
1 แผ่น
และส่งดินสอไปทางซ้ายให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แท่ง
-นักเรียนเริ่มเขียนแสดงความคิดเห็นพร้อมกัน
-นักเรียนอาสาแสดงความคิดเห็นของตนเอง
พร้อมทั้งแสดงชิ้นงาน
-
ครูให้ตัวแทนนักเรียน 2 คน
ช่วยเก็บชิ้นงานและดินสอ
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-ใบตะไคร้หอม
-กระดาษที่ตัดเป็นรูปดอกไม้
-ดินสอ
-เพลงสปา
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชาต่างๆ เช่น ไทย
คณิต English
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
ฝึกการคิดจินตนาการ สร้างสรรค์
เชื่อมโยงความสัมพันธ์
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
เราห่างกันไกล(กรรไกร)แค่ไหน
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม
โดยการทำ Brain Gym ท่าจีบ-แอล ประกอบเพลงเต่า
ขั้นกิจกรรม :
-ครูนำกรรไกร
1 อันวางไว้กลางวง
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้านักเรียนอยากรู้ว่าตัวเองอยู่ห่างจากกรรไกรเท่าไหร่
แต่ไม่มีเครื่องมือวัดความยาว นักเรียนจะทำอย่างไร?”
โดยให้ใช้ได้แค่สิ่งที่มีอยู่ในตัวเราตอนนี้
และให้วาดรูปสิ่งที่ใช้วัดลงในกระดาษ
เช่น
ใช้มือวัด ใช้คืบ ใช้เท้า ใช้แขน
-ครูส่งกระดาษไปทางขวาให้นักเรียนหยิบคนละ
1 แผ่น
และส่งดินสอไปทางซ้ายให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แท่ง
-นักเรียนเขียนชิ้นงานสิ่งที่ใช้วัดระยะห่างจากตัวเองถึงกรรไกรลงในกระดาษ
-ครูให้นักเรียนวัดระยะห่างโดยใช้เครื่องมือวัด
ตามที่ได้เขียนลงไปในกระดาษ ครูเชิญนักเรียนที่พร้อมทีละ 2 คน
-นักเรียนเขียนระยะที่วัดได้ลงในกระดาษ
-
ครูให้ตัวแทนนักเรียน 2 คน
ช่วยเก็บชิ้นงานและดินสอ
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
|
|
พุธ
|
โยคะ
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
- มีสติจดจ่อกับลมหายใจของตนเอง
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
โยคะ
ขั้นเตรียม :
-
นักเรียนยืนล้อมเป็นวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
-กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
-
นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
-
นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าปลาดาว ประมาน 3 นาที
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
|
|
พฤหัสบดี
|
ศิลปะ,ดนตรี
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น-กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ต่อเติมภาพจากกระดุม
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม /
ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม โดยการทำ Brain
Gym ท่าจีบ-แอล ประกอบกับร้องเพลงแมงมุม
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่าเรื่องกระดุม 1 เม็ดที่แม่หามาเย็บให้ลูก
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้านักเรียนมีกระดุม 2 เม็ด นักเรียนจะนำไปทำอะไรได้บ้าง?”โดยถ่ายทอดเรื่องราวเป็นรูปภาพ
-ครูส่งกระดาษไปทางขวาให้นักเรียนหยิบคนละ
1 แผ่น
และส่ดินสอไปทางซ้ายให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แท่ง
-นักเรียนอาสาแสดงชิ้นงานของตนเอง
-
ครูให้ตัวแทนนักเรียน 2 คน
ช่วยเก็บชิ้นงานและดินสอ
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
|
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้
มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
เรื่องเล่าคำสอนของพ่อ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม
โดยการทำ Brain Gym ท่าโป้ง-ก้อยประกอบเพลงนิ้วโป้งอยู่ไหน
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่าเรื่องคำสอนของพ่อให้นักเรียนฟัง
-“ถ้าตอนนี้ให้ทุกคนเป็นพ่อ
และมีลูกชาย 1 คน
ที่ต้องออกจากบ้านไปอยู่ที่อื่น นักเรียนจะบอกลูกชายว่าอย่างไร เพราะอะไร?”
-ครูส่งกระดาษไปทางขวาให้นักเรียนหยิบคนละ
1 แผ่น
และส่งดินสอไปทางซ้ายให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แท่ง
-นักเรียนเริ่มเขียนแสดงความคิดเห็นพร้อมกัน
-นักเรียนอาสาแสดงความคิดเห็นของตนเอง
พร้อมทั้งแสดงชิ้นงาน
-
ครูให้ตัวแทนนักเรียน 2 คน
ช่วยเก็บชิ้นงานและดินสอ
ขั้นจบ : ครู Empower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-กระดาษที่ตัดเป็นรูปมือ
-ดินสอ
-เพลงสปา
|
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น