| 
Week | 
เป้าหมาย | 
ชื่อ/กิจกรรม | 
สื่อ/อุปกรณ์ | 
| 
2 
จันทร์ | 
ขั้นเตรียม 
การกำกับสติและการรู้ตัว 
ขั้นกิจกรรม 
- การสื่อสาร การฟัง 
ฝึกการสังเกต จดจ่อ จินตนาการ เข้าใจ 
และเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ  
- การเคารพตนเองและผู้อื่น 
ขั้นจบ 
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น | 
ชื่อกิจกรรม: ใบไม้แห้งแสนสวย 
ขั้นเตรียม (3-5 นาที) 
- ครูและนักเรียนทักทาย
  เคารพซึ่งกันและกัน 
- Brain Gym  การนับเลข 1-10
  โดยการใช้นิ้วนับสลับกันไปมา (นับ 2 รอบ รอบแรกภาษาไทย รอบหลังภาษาอังกฤษ) 
ขั้นกิจกรรม (15 นาที) 
-  ครูแนะนำอุปกรณ์
  ซึ่งมีใบไม้แห้ง กระดาษ กาว 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด 
     “นักเรียนเห็นอะไร?” 
     “ใบแห้งมาจากไหน?” 
     “นักเรียนสามารถนำใบไม้แห้งไปทำอะไรได้บ้าง?” 
- ครูให้นักเรียนหยิบใบไม้แห้งที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 ใบ  วางไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง
  ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูวางกระดาษและกาวไว้ที่กลางวงกลม
  จากนั้นให้นักเรียนนำใบไม้ของตนเองไปติดลงบนกระดาษ
  ตามจินตนาการของตนเองต่อเติมให้สวยงามโดยครูจะเชิญออกมาทีละคน 
- ครูแสดงผลงานให้นักเรียนดูและร่วมกันตั้งชื่อชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์ 
ขั้นจบ (3-5 นาที) 
-   ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน 
-   ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน | 
 - ใบไม้แห้ง 
 - กระดาษ A3 
 - กาว | 
| 
อังคาร | 
ขั้นเตรียม 
การกำกับสติและการรู้ตัว 
ขั้นกิจกรรม 
- การสื่อสาร การฟัง 
ฝึกการสังเกต ฝึกการคิด มีความเข้าใจ 
และเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ  
- การเคารพตนเองและผู้อื่น 
ขั้นจบ 
- เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น 
- การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น | 
ชื่อกิจกรรม: นิทานพยัญชนะ 
ขั้นเตรียม (3-5 นาที) 
- ครูและนักเรียนทักทาย
  เคารพซึ่งกันและกัน 
- Brain Gym  2 ท่า ท่าละ 10 ครั้ง โดยการนับไปพร้อมๆกัน (ท่าโป้กับก้อยและท่าสุนัขจิ้งจอก-งูใหญ่) 
ขั้นกิจกรรม (15 นาที) 
- ครูแนะนำอุปกรณ์ซึ่งเป็นบัตรพยัญชนะ
  ใช้คำถามกระตุ้นคิด 
     “นักเรียนเห็นอะไร?” 
     “เห็นพยัญชนะตัวนี้แล้วนึกถึงอะไร?” 
- ครูแจกอุปกรณ์โดยวิธีการส่งต่อ ให้นักเรียนหยิบบัตรพยัญชนะที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 ใบ
  แล้ววางไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง
  ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูให้นักเรียนคิดคำศัพท์ที่มาจากพยัญชนะที่ได้คนละ
  1 คำ จากนั้นให้นักเรียนเล่านิทานพยัญชนะจากคำศัพท์นั้นๆ โดยเล่าต่อกันทีละคนเริ่มจากครูเป็นคนแรกเวียนไปทางด้านขวาและจบที่คนสุดท้ายที่นั่งอยู่ด้านซ้ายมือของครู 
ขั้นจบ (3-5 นาที) 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด 
     “มีตัวละครกี่ตัว
  อะไรบ้าง?” 
     “เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหนบ้าง?” 
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน | 
บัตรพยัญชนะ | 
| 
พุธ | 
ขั้นเตรียม 
การกำกับสติและการรู้ตัว 
ขั้นกิจกรรม 
การกำกับสติ โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านท่าต่างๆ 
ขั้นจบ 
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น | 
ชื่อกิจกรรม: โยคะ 
ขั้นเตรียม (3-5 นาที) 
- ครูและนักเรียนทักทาย
  เคารพซึ่งกันและกัน 
- กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตนเอง
  อยู่กับลมหายใจเข้า ออก 
ขั้นกิจกรรม (15 นาที) 
-ครูพานักเรียนยืนกางขาเสมอไหล่
  รับรู้ถึงแรงกดที่ฝ่าเท้า หายใจเข้า-ออก 4-5 ลมหายใจและความรู้สึกของร่างกายขณะยืนและระหว่างทำกิจกรรม 
-โยคะท่ายืน 4 ท่าต่อเนื่อง (ไหว้พระอาทิตย์ ภูเขา ต้นไม้ เก้าอี้ )ท่าละ 2 รอบ 
-โยคะท่านั่ง 4 ท่าต่อเนื่องท่าละ 2รอบ(เต่า ผีเสื้อ
  ยืดเหยียดเท้า บิด เอี้ยวลำตัว)              
-โยคะท่านอน 4 ท่า ท่าละ 2 รอบ (งูใหญ่ ตั๊กแตน อูฐ
  สะพาน) 
ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง 
- ครูนำผ่อนคลายอย่างมีสติผ่านท่า “ปลาดาว” 
(5 นาที) 
ขั้นจบ (3-5 นาที) 
-   ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน 
-   ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน | |
| 
พฤหัสบดี | 
ขั้นเตรียม 
การกำกับสติและการรู้ตัว 
ขั้นกิจกรรม 
- การสื่อสาร การฟัง ฝึกการคิดจินตนาการ 
- การเคารพตนเองและผู้อื่น 
ขั้นจบ 
การเห็นคุณค่าการเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น | 
ชื่อกิจกรรม: สีน้ำจินตนาการผ่านการพับ 
ขั้นเตรียม (3-5 นาที) 
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน 
- Brain Gym  2 ท่า ท่าละ 10 ครั้ง (พี่เรณูกับกอหญ้าและพี่ค้อนกับตะปู) 
ขั้นกิจกรรม (15 นาที) 
- ครูแนะนำอุปกรณ์ ซึ่งมี กระดาษ
  สีน้ำ 
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียน คนละ 1 แผ่น โดยวิธีการส่งต่อ
  ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูวางสีน้ำไว้กลางวง
  ให้นักเรียนนำกระดาษมาพับครึ่งแล้วกางออก
  จากนั้นหยดสีน้ำลงบนกระดาษด้านใดด้านหนึ่ง แล้วพับกระดาษเข้าหากันเหมือนเดิม
  ใช้มือลูบกระดาษที่พับ เสร็จแล้วกางออก ทิ้งไว้สักพักเพื่อให้สีแห้ง 
- นักเรียนแสดงผลงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆได้ชื่นชมผลงาน 
ขั้นจบ (3-5 นาที) 
- ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน | 
 -กระดาษครึ่ง A4 
 - สีน้ำ | 
| 
ศุกร์ | 
ขั้นเตรียม 
การกำกับสติและการรู้ตัว 
รับรู้ลมหายใจของตนเอง 
ขั้นกิจกรรม 
การสื่อสาร การฟัง ฝึกการคิด มีความเข้าใจ 
และเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ การเคารพตนเองและผู้อื่น 
ขั้นจบ 
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น | 
ชื่อกิจกรรม: เรื่องเล่าจากภาพ 
ขั้นเตรียม (3-5 นาที) 
- ครูและนักเรียนทักทาย
  เคารพซึ่งกันและกัน 
- Brain Gym กำกับสติด้วยการแตะสัมผัสที่ปลายนิ้ว
  โดยใช้นิ้วหัวแม่มือเป็นหลักในการแตะสัมผัสไปทีละนิ้ว ค่อยๆหลับตาลง
  รับรู้ความรู้สึกที่ปลายนิ้วสัมผัสและรับรู้ลมหายใจของตนเองสักพัก 
ขั้นกิจกรรม (15 นาที) 
- ครูให้นักเรียนดูรูปภาพที่ครูเตรียมมา
  ใช้คำถามกระตุ้นคิด 
     “นักเรียนเห็นอะไร?” 
     “เหตุการณ์ในภาพเกิดขึ้นที่ไหน?” 
- ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนโดยวิธีการส่งต่อ
  นักเรียนหยิบอุปกรณ์ที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 ชุด (บัตรภาพ กระดาษ ปากกา) แล้ววางไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง
  ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูให้นักเรียนสังเกตและถ่ายทอดเรื่องราวในภาพเป็นตัวหนังสือ
  เขียนบรรยายเป็นเรื่องราวสั้นๆให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ในภาพ กำหนดเวลาให้ 10 นาที 
- นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง
  ถ่ายทอดเรื่องราวจากภาพให้ครูและเพื่อนๆได้ฟัง 
ขั้นจบ (3-5 นาที) 
- ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน | 
 - บัตรภาพ 
 - กระดาษ 
 - ปากกา | 
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week2
สมัครสมาชิก:
ความคิดเห็น (Atom)
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น