Week
|
เป้าหมาย
|
ชื่อ/กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
2
จันทร์
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
- การสื่อสาร การฟัง
ฝึกการสังเกต จดจ่อ จินตนาการ เข้าใจ
และเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ
- การเคารพตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม: ใบไม้แห้งแสนสวย
ขั้นเตรียม (3-5 นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym การนับเลข 1-10
โดยการใช้นิ้วนับสลับกันไปมา (นับ 2 รอบ รอบแรกภาษาไทย รอบหลังภาษาอังกฤษ)
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูแนะนำอุปกรณ์
ซึ่งมีใบไม้แห้ง กระดาษ กาว
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเห็นอะไร?”
“ใบแห้งมาจากไหน?”
“นักเรียนสามารถนำใบไม้แห้งไปทำอะไรได้บ้าง?”
- ครูให้นักเรียนหยิบใบไม้แห้งที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 ใบ วางไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง
ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูวางกระดาษและกาวไว้ที่กลางวงกลม
จากนั้นให้นักเรียนนำใบไม้ของตนเองไปติดลงบนกระดาษ
ตามจินตนาการของตนเองต่อเติมให้สวยงามโดยครูจะเชิญออกมาทีละคน
- ครูแสดงผลงานให้นักเรียนดูและร่วมกันตั้งชื่อชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- ใบไม้แห้ง
- กระดาษ A3
- กาว
|
อังคาร
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
- การสื่อสาร การฟัง
ฝึกการสังเกต ฝึกการคิด มีความเข้าใจ
และเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ
- การเคารพตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
- เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
- การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม: นิทานพยัญชนะ
ขั้นเตรียม (3-5 นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า ท่าละ 10 ครั้ง โดยการนับไปพร้อมๆกัน (ท่าโป้กับก้อยและท่าสุนัขจิ้งจอก-งูใหญ่)
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูแนะนำอุปกรณ์ซึ่งเป็นบัตรพยัญชนะ
ใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเห็นอะไร?”
“เห็นพยัญชนะตัวนี้แล้วนึกถึงอะไร?”
- ครูแจกอุปกรณ์โดยวิธีการส่งต่อ ให้นักเรียนหยิบบัตรพยัญชนะที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 ใบ
แล้ววางไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง
ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนคิดคำศัพท์ที่มาจากพยัญชนะที่ได้คนละ
1 คำ จากนั้นให้นักเรียนเล่านิทานพยัญชนะจากคำศัพท์นั้นๆ โดยเล่าต่อกันทีละคนเริ่มจากครูเป็นคนแรกเวียนไปทางด้านขวาและจบที่คนสุดท้ายที่นั่งอยู่ด้านซ้ายมือของครู
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“มีตัวละครกี่ตัว
อะไรบ้าง?”
“เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหนบ้าง?”
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
บัตรพยัญชนะ
|
พุธ
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
การกำกับสติ โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านท่าต่างๆ
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม (3-5 นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตนเอง
อยู่กับลมหายใจเข้า ออก
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
-ครูพานักเรียนยืนกางขาเสมอไหล่
รับรู้ถึงแรงกดที่ฝ่าเท้า หายใจเข้า-ออก 4-5 ลมหายใจและความรู้สึกของร่างกายขณะยืนและระหว่างทำกิจกรรม
-โยคะท่ายืน 4 ท่าต่อเนื่อง (ไหว้พระอาทิตย์ ภูเขา ต้นไม้ เก้าอี้ )ท่าละ 2 รอบ
-โยคะท่านั่ง 4 ท่าต่อเนื่องท่าละ 2รอบ(เต่า ผีเสื้อ
ยืดเหยียดเท้า บิด เอี้ยวลำตัว)
-โยคะท่านอน 4 ท่า ท่าละ 2 รอบ (งูใหญ่ ตั๊กแตน อูฐ
สะพาน)
ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง
- ครูนำผ่อนคลายอย่างมีสติผ่านท่า “ปลาดาว”
(5 นาที)
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
|
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
- การสื่อสาร การฟัง ฝึกการคิดจินตนาการ
- การเคารพตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
การเห็นคุณค่าการเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม: สีน้ำจินตนาการผ่านการพับ
ขั้นเตรียม (3-5 นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า ท่าละ 10 ครั้ง (พี่เรณูกับกอหญ้าและพี่ค้อนกับตะปู)
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูแนะนำอุปกรณ์ ซึ่งมี กระดาษ
สีน้ำ
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียน คนละ 1 แผ่น โดยวิธีการส่งต่อ
ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูวางสีน้ำไว้กลางวง
ให้นักเรียนนำกระดาษมาพับครึ่งแล้วกางออก
จากนั้นหยดสีน้ำลงบนกระดาษด้านใดด้านหนึ่ง แล้วพับกระดาษเข้าหากันเหมือนเดิม
ใช้มือลูบกระดาษที่พับ เสร็จแล้วกางออก ทิ้งไว้สักพักเพื่อให้สีแห้ง
- นักเรียนแสดงผลงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆได้ชื่นชมผลงาน
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
-กระดาษครึ่ง A4
- สีน้ำ
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม
การกำกับสติและการรู้ตัว
รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม
การสื่อสาร การฟัง ฝึกการคิด มีความเข้าใจ
และเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ การเคารพตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ
การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ชื่อกิจกรรม: เรื่องเล่าจากภาพ
ขั้นเตรียม (3-5 นาที)
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym กำกับสติด้วยการแตะสัมผัสที่ปลายนิ้ว
โดยใช้นิ้วหัวแม่มือเป็นหลักในการแตะสัมผัสไปทีละนิ้ว ค่อยๆหลับตาลง
รับรู้ความรู้สึกที่ปลายนิ้วสัมผัสและรับรู้ลมหายใจของตนเองสักพัก
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูให้นักเรียนดูรูปภาพที่ครูเตรียมมา
ใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเห็นอะไร?”
“เหตุการณ์ในภาพเกิดขึ้นที่ไหน?”
- ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนโดยวิธีการส่งต่อ
นักเรียนหยิบอุปกรณ์ที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 ชุด (บัตรภาพ กระดาษ ปากกา) แล้ววางไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง
ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนสังเกตและถ่ายทอดเรื่องราวในภาพเป็นตัวหนังสือ
เขียนบรรยายเป็นเรื่องราวสั้นๆให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ในภาพ กำหนดเวลาให้ 10 นาที
- นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง
ถ่ายทอดเรื่องราวจากภาพให้ครูและเพื่อนๆได้ฟัง
ขั้นจบ (3-5 นาที)
- ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- บัตรภาพ
- กระดาษ
- ปากกา
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week2
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น