Week
|
เป้าหมาย
|
ชื่อ/กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
จันทร์ |
ขั้นเตรียม การกำกับสติและการรู้ตัว ขั้นกิจกรรม - การสื่อสาร การฟัง ฝึกการสังเกต จดจ่อ จินตนาการ เข้าใจ และเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ - การเคารพตนเองและผู้อื่น ขั้นจบ การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น |
ชื่อกิจกรรม: เมล็ดพันธุ์แห่งความงอกงาม
ขั้นเตรียม (3-5 นาที) - ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน - Brain Gym กำกับสติด้วยการแตะส่วนต่างๆของร่างกาย ขั้นกิจกรรม (15 นาที) - ครูแนะนำอุปกรณ์ ซึ่งมี เมล็ดถั่วเขียว กระดาษ ปากกา - ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นอะไร?” “นักเรียนสามารถนำเมล็ดถั่วเขียวไปทำอะไรได้บ้าง?” “ถ้าเรามีถั่วเขียว 1 เมล็ด สามารถทำให้เป็นหลายเมล็ดได้หรือไม่ มีวิธีการอย่างไร” - ครูแจกอุปกรณ์โดยการส่งต่อโดยให้นักเรียนหยิบอุปกรณ์ที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 ชุด (เมล็ดถั่วเขียว กระดาษ ปากกา) วางอุปกรณ์ไหว้ที่ด้านหน้าของตนเอง ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม - ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ให้นักเรียนวาดภาพเมล็ดถั่วเขียวที่ได้ลงในกระกระดาษ จากนั้นจินตนาการว่าเราได้ปลูกเมล็ดถั่วเขียว เฝ้าสังเกตการณ์เจริญเติบโต และวาดภาพการเจริญเติบโตของแต่ละขั้นตั้งแต่ตอนเป็นเมล็ดจนกลายเป็นต้นให้ชัดเจน - นักเรียนแสดงผลงานของตนเองให้เพื่อนๆและครูได้ชม พร้อมให้เหตุผลว่าเมล็ดถั่วของตนมีการเปลี่ยนแปลงไปกี่ขั้นตอน ขั้นจบ (3-5 นาที) - ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน - ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน |
-เมล็ดถั่วเขียว
-กระดาษ - ปากกา |
อังคาร
|
ขั้นเตรียม การกำกับสติและการรู้ตัว ขั้นกิจกรรม - การสื่อสาร การฟัง ฝึกการสังเกต จดจ่อ ฝึกการคิด มีความเข้าใจ และเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ - การเคารพตนเองและผู้อื่น ขั้นจบ การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น |
ชื่อกิจกรรม: ใช้เงินให้เป็น
ขั้นเตรียม (3-5 นาที) - ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน - Brain Gym 2 ท่า ท่าละ 10 ครั้ง โดยการนับไปพร้อมๆกัน (ท่ากระต่ายกับกอหญ้าและท่าจีบกับแอล) ขั้นกิจกรรม (15 นาที) - ครูแนะนำอุปกรณ์ ซึ่งมี กระดาษ ปากกา - ครูให้นักเรียนหยิบอุปกรณ์ที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 ชุด (กระดาษ ปากกา) วางอุปกรณ์ไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม - ครูให้นักเรียนดูภาพเงินที่อยู่ในกระดาษ และใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนมีเงินอยู่ 35 บาท สามารถนำไปซื้ออะไรได้บ้าง เขียนบอกรายละเอียดของสิ่งที่ซื้อลงในกระดาษให้ชัดเจน - นักเรียนแสดงผลงานของตนเองให้เพื่อนๆและครูได้ชม พร้อมให้อธิบายว่าซื้ออะไรบ้าง ใช้เงินหมดหรือเหลือเงินอยู่เท่าไหร่ ขั้นจบ (3-5 นาที) - ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน - ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน |
- กระดาษที่มีภาพธนบัตร 20 บาท 1 ใบ
เหรียญ 10 บาท 1เหรียญ เหรียญ 5 บาท 1เหรียญ - ปากกา |
พุธ
|
ขั้นเตรียม การกำกับสติและการรู้ตัว ขั้นกิจกรรม การกำกับสติ โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านท่าต่างๆ ขั้นจบ การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น |
ชื่อกิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม (3-5 นาที) - ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน - กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตนเอง อยู่กับลมหายใจเข้า ออก ขั้นกิจกรรม (15 นาที) -ครูพานักเรียนยืนกางขาเสมอไหล่ รับรู้ถึงแรงกดที่ฝ่าเท้า หายใจเข้า-ออก 4-5 ลมหายใจและความรู้สึกของร่างกายขณะยืนและระหว่างทำกิจกรรม -โยคะท่ายืน 4 ท่าต่อเนื่อง (ไหว้พระอาทิตย์ ภูเขา ต้นไม้ เก้าอี้ )ท่าละ 2 รอบ -โยคะท่านั่ง 4 ท่าต่อเนื่องท่าละ 2รอบ(เต่า ผีเสื้อ ยืดเหยียดเท้า บิด เอี้ยวลำตัว) -โยคะท่านอน 4 ท่า ท่าละ 2 รอบ (งูใหญ่ ตั๊กแตน อูฐ สะพาน) ก่อนเปลี่ยนท่ากลับไปอยู่ที่ท่าจระเข้ทุกครั้ง - ครูนำผ่อนคลายอย่างมีสติผ่านท่า “ปลาดาว” (5 นาที) ขั้นจบ (3-5 นาที) - ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน - ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน |
|
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม การกำกับสติและการรู้ตัว ขั้นกิจกรรม - การสื่อสาร การฟัง ฝึกการคิด การจินตนาการ มีความเข้าใจ และเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ - การเคารพตนเองและผู้อื่น ขั้นจบ การเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น |
ชื่อกิจกรรม: ที่คั่นหนังสือ
ขั้นเตรียม (3-5 นาที) - ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน - Brain Gym 2 ท่า ท่าละ 10 ครั้ง (ท่าเรณูกับกอหญ้าและท่าค้อนกับตะปู) ขั้นกิจกรรม (15 นาที) - ครูแนะนำอุปกรณ์ ซึ่งมี กระดาษ ปากกา - ครูให้นักเรียนหยิบอุปกรณ์ที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 ชุด (กระดาษ ปากกา) วางอุปกรณ์ไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม - ครูให้นักเรียนเขียนวาดลายเส้นลงในกระดาษเพื่อทำเป็นที่คั่นหนังสือ - นักเรียนแสดงผลงานของตนเองให้เพื่อนๆและครูได้ชม พร้อมให้เหตุผลว่าสิ่งที่วาดนั้นสื่อถึงอะไร ทำไมถึงวาดสิ่งนั้น ขั้นจบ (3-5 นาที) - ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน - ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน |
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม การกำกับสติและการรู้ตัว ขั้นกิจกรรม - การสื่อสาร การฟัง ฝึกการคิด การจินตนาการ มีความเข้าใจ และเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ - การเคารพตนเองและผู้อื่น ขั้นจบ การเห็นคุณค่าการเคารพตนเองและเคารพผู้อื่น |
ชื่อกิจกรรม: จดหมายถึงแม่
ขั้นเตรียม (3-5 นาที) - ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน - Brain Gym 2 ท่า ท่าละ 10 ครั้ง (ท่างูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอกและท่ากระดาษกับซาลาเปา ขั้นกิจกรรม (15 นาที) - ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับแม่ที่ได้อุ้มท้องและเลี้ยงดูมาจนเติบโต จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นคิด ถ้าตอนนี้แม่หรือคนที่เลี้ยงดูเรามา ไม่ได้อยู่กับเรา ไปอยู่ในที่ที่ห่างไกล เรามีอะไรอยากจะบอกกับท่านบ้าง - ครูแนะนำอุปกรณ์ ซึ่งมี กระดาษ ปากกา - ครูให้นักเรียนหยิบอุปกรณ์ที่อยู่ในตะกร้าคนละ 1 ชุด (กระดาษ ปากกา) วางอุปกรณ์ไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม - ครูให้นักเรียนเขียนจดหมายถึงแม่ลงในกระดาษที่แจกให้ ขั้นจบ (3-5 นาที) - ครู Empower โดยการชื่นชมขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน - นักเรียนขยับนั่งวงกลม เข่าชิดกัน จับมือประสานกันคนที่อยู่ข้างๆ ค่อยๆหลับตาส่งมอบพลังความรักความปรารถนาดีให้แก่แม่หรือคนที่ดูแลเรา - ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและ |
วันพุธ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม


ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น